Đang online: | Hôm qua: | Lượt truy cập:
Thành viên
TUYỂN LAO ĐỘNG CÁC KCN LƯƠNG CAO - HÀ NỘI
 
Trang chủ > TIN TỨC > Làm thế nào để kiểm soát cảm xúc của bạn một cách hiệu quả?
Làm thế nào để kiểm soát cảm xúc của bạn một cách hiệu quả?

Dưới đây là ba bước đơn giản nhưng hiệu quả

Nhận thức vấn đề

Bước đầu tiên là nhận thức được cảm xúc của bản thân mình. Điều này có vẻ khá mơ hồ nhưng là bước cơ bản để có thể giải quyết vấn đề. Hãy nhận biết cảm xúc của mình và điều gì gây ra cho bạn cảm xúc ấy. Sau đó hãy đặt tên cho cảm xúc ấy.

lam-nao-de-kiem-soat-cam-xuc-cua-ban-mot-cach-hieu-qua-hinh-anh-1

 

Khi bạn không quản lý cảm xúc của bạn một cách có nhận thức, não bộ của bạn sẽ “chạy tự động” và chuyển bạn vào các cảm xúc khác nhau.

 

Tập trung vào giải pháp

Một khi đã tìm ra lý do tại sao, bạn có thể tìm ra giải pháp để giải quyết vấn đề. Các nhà thần kinh học đã chứng tỏ rằng não bạn không thể tìm ra giải pháp nếu bạn chỉ tập trung vào vấn đề. Chỉ nhấn mạnh vào ai là người có lỗi, hậu quả sẽ ra sao có thể gia tăng những cảm xúc tiêu cực trong não, từ đó hạn chế tư duy các biện pháp giải quyết tiềm năng. Tất nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn nên phớt lờ vấn đề mà hãy cố gắng bình tĩnh, nhìn nhận vấn đề một cách sáng suốt, sau đó suy nghĩ các biện pháp khả thi.

Đôi khi, bằng cách hiểu đơn giản lý do tại sao bạn cảm thấy một cách nhất định tại một thời điểm nhất định, cảm xúc của bạn sẽ bắt đầu giảm dần vì sự hiểu biết luôn dẫn đến sự bình tĩnh.

Thay đổi cảm xúc

Đây là phần khó nhất. Vì cách chúng ta phản ứng và quản lý cảm xúc là một thói quen. Nếu bạn đang phải trải qua cảm xúc tiêu cực như sắp phải bước vào kỳ thi và bạn thực sự lo lắng, căng thẳng. Điều này tạo ra sự cản trở không nhỏ cho bạn trong quá trình chuẩn bị cho kỳ thi.

Để làm thay đổi cảm xúc này, bạn có thể đặt mình vào tình huống tâm lý khác như hồi tưởng lại kỳ thi trước mà bạn đã trải qua và đạt được kết quả tốt. Khi đó, những cảm xúc khi bạn vượt qua kỳ thi như sự tự tin, niềm vui… sẽ tràn ngập trong bạn. Như vậy, chiến lược ở đây là đưa mình vào trạng thái khác bằng việc nghĩ đến những trải nghiệm tích cực trước đây để thay đổi cảm xúc hiện tại của bạn.

lam-nao-de-kiem-soat-cam-xuc-cua-ban-mot-cach-hieu-qua-hinh-anh-2

 

Hãy đưa mình vào trạng thái khác bằng việc nghĩ đến những trải nghiệm tích cực trước đây để thay đổi cảm xúc hiện tại của bạn.

 

Rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc là một công việc khó. Hãy rèn luyện bản thân từng ngày một ba bước ở trên. Bởi bạn chỉ có thể thành công khi bạn học được cách kiểm soát cảm xúc. Hơn thế nữa, bạn sẽ nhận thấy rằng cuộc sống này luôn tồn tại những điều tích cực khi bạn kiểm soát được cảm xúc của chính mình, và chính những điều tích cực đó sẽ giúp bạn có được một cuộc sống hạnh phúc hơn.